บริษัทที่สามารถคงการเติบโตเอาไว้ได้ในช่วงเวลาหนึ่งคือบริษัทที่ประสบความสำเร็จ เมื่อประสบความสำเร็จบริษัทก็สร้างวัฒนธรรม "เรารู้ดีที่สุด" ขึ้นมา ทำไมจะไม่ใช่หล่ะ? ในเมื่อพวกเขาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าพวกเขาทั้งผู้บริหารและพนักงาน รู้ดีที่สุดจริง
เมื่อเวลาผ่านไปนานเข้าความภาคภูมิใจก็นำไปสู่ความเชื่อมั่นที่มากเกินไป หลงตัวเอง หรือหยิ่งผยองนั้นเอง ใครก็ตามที่คิดว่าตัวเองเท่านั้นที่รู้คำตอบแต่คนอื่นไม่รู้เขาก็ไม่สนใจฟังใครคนอื่นอีก โดยเฉพาะคนนอก เพราะมันเป็นการเสียเวลา
ข้อเสียคืออะไร? องค์กรที่มุ่งมุ่งให้ความสำคัญแต่ภายในจะพลาดโอกาสใหม่ๆไป จะมองข้ามภัยคุกคามจากคู่แข่ง และไม่สามารถอ่านความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจากเดิมได้ เมื่อคุณมองไม่เห็นโอกาสหรือภัยคุกคามต่างๆ คุณจะเรื่อยเฉื่อยไม่เร่งร้อน เมื่อเรื่อยเฉื่อยไม่เร่งร้อน คุณก็ยิ่งไม่อยากมองไปข้างนอกเพื่อดูความเป็นไปได้หรือปัญหาใหม่ๆคุณจะติดสบายมากขึ้น
มีตัวอย่างมากมายในเรื่องความสำเร็จที่สร้างความใหญ่โตและอำนาจในตลาดให้กับบริษัท และได้สร้างวัฒนธรรมของการมุ่งมองแต่ภายในขึ้นมา ทำให้ขาดความเข้าใจในความเป็นจริงของโลกภายนอกและขาดความกระตือรือร้นที่จะแก้ไขปัญหา
ความสำเร็จในการวางตำแหน่งใหม่นั้นจะต้องใช้การคิดที่อยู่ข้างนอกซึ่งเป็นที่ตั้งของตลาด
BY REZPIRO
0 comments:
Post a Comment